Related Posts with Thumbnails

Facebook FanPage ♥ "รักกันจริง..ต้องคลิกนะจ๊ะ" ♥

Free Image Hosting at www.ImageShack.us

7/31/2553

The Great Queen Seon Deok : ผู้ท้าทาย

ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน (선덕여왕)

      
       The Great Queen Seon Deok (ซอนต๊อกยอวัง) สุดยอดละครซีรี่ส์แห่งปี 2009 ของ MBC ที่มีเรตติ้งสูงที่สุดของเกาหลี ด้วยทุนการสร้างสูงถึง 25,000 ล้านวอน โดยผู้กำกับฯ คิมกึนฮง มีคิมยองฮยอนกับปาร์กซังยอนเขียนบทโทรทัศน์ และโคฮยอนจอง ผู้รับบท มีซิล ตัวละครเอกของเรื่องได้รางวัล Female Top Excellence Award ประจำปี 2009 เธอแสดงได้เข้าถึงบทบาทมาก โดยเฉพาะความรู้สึกที่สื่อผ่านสีหน้าและดวงตาคู่สวยคม
 

The Great Queen Seon Deok : ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน

      
       Queen Seon Deok มหาราชินีสามแผ่นดินแห่งชิลลา ผู้สามารถรวมแคว้นทั้งสาม คือ ชิลลา โคครูยอ และแพ็กเจ ให้เป็นอาณาจักรหนึ่งเดียว
 
       มหาราชินีซอนต๊อก หรือองค์หญิงต๊อกมาน (อีโยวอน จาก Surgeon Bong Dalhee) พระธิดาแฝดองค์ที่ 2 ของพระเจ้าจินพยอง กษัตริย์แห่งแคว้นชิลลา ผู้ถือกำเนิดขึ้นในวันที่กลุ่มดาวจระเข้ทั้ง 7 กลายเป็น 8 ดวง ทรงเป็นดวงดาวดวงที่ 6
 
       องค์หญิงต๊อกมาน ทรงเป็นสายเลือดศักดิ์สิทธิ์แห่งอาณาจักรศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งน่าจะใช้ชีวิตอย่างเลิศหรู มีความสุขในพระราชวัง แต่เพราะทรงเป็นฝาแฝดกับองค์หญิงชอนมยอง (ปาร์กเยจิน นางเอกน่ารักจากรายการ Family Outing) ต้องถูกส่งให้นางสนมโซวาพาหนีออกจากพระราชวัง เนื่องจากคำทำนายแต่โบราณที่ว่า “ยามใดให้กำเนิดฝาแฝด ทายาทชายจะสูญสิ้น”
 
Queen Seon Deok : องค์หญิงชอนมยอง
     
       พระเจ้าจินพยองผู้อ่อนแอ ตัดสินใจเลือกทิ้งองค์หญิงต๊อกมาน เพราะดูแข็งแรงกว่าพี่สาวแม้จะเป็นทารก และเป็นการเสียสละชีวิตเดียวเพื่อรักษาถึงสามชีวิตคือ พระองค์, มเหสีมายา และองค์หญิงชอนมยอง จากการมุ่งร้ายของพระสนมมีซิล นางพญาผู้ทรงอิทธิพลแห่งราชสำนัก ทั้งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังราชบังลังค์ มีตำแหน่งเป็นถึงเซจู คือ ผู้เก็บรักษาพระราชลัญจกร
 
       มีซิล อดีตนางสนมของพระราชาถึงสองพระองค์ ผู้มีความทะเยอทะยานอยากเป็นพระมเหสี แต่ไปไม่ถึงฝึ่งฝัน นางจึงทำทุกอย่างที่เลวร้ายเพียงเพื่อคอบครองอำนาจของราชสำนักไว้
 
Queen Seon Deok : เซจูมีซิล
 
       มีซิล แม้เป็นอดีตพระสนมของอดีตพระราชาจินฮึง (พระอัยยิกาของพระเจ้าจินพยอง) แต่ก็มีสามีเป็นตัวเป็นตนคือเซจง ผู้นำสภาพฝ่ายขุนนาง และยังมีชู้ลับที่มีตำแหน่งเป็นซอลวอนหรือเจ้ากรมกลาโหม มีลูกชายกับผู้ชายเกือบทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย และใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์เหล่านี้ ควงเป็นการสร้างอำนาจแบบหนึ่ง นางเป็นเหมือนเต็กกอแห่งเกาหลี เหมือนผู้นำที่เก่งกาจมักมีพลังงานมากมายทั้งมันสมองและพลังทางเพศ
 
       ความเฉลียวฉลาดของมีซิลมากพอๆ กับความโหดเหี้ยมที่นางมี นางฆ่าคนที่ไร้ประโยชน์ได้แม้แต่พีดัม (คิมนัมอึน) ลูกในไส้ของตัวเองที่เกิดกับพระเจ้าจินจิ
 
       ความอยากได้ใคร่ดี เพราะชาติกำเนิดที่ต่ำกว่า ทำให้มีซิลไม่ยอมรับโชคชะตาง่ายๆ นางลิขิตชีวิตตัวเองและผู้คนรอบข้าง อย่างที่นางบอกว่า มีซิลผู้นี้จะใช้สวรรค์ แต่หาเกรงกลัวสวรรค์ไม่ ข้ารู้ว่าโลกนี้โหดร้ายขนาดไหน แต่ไม่ยอมก้มหัวให้มัน ข้าจับตามองและควบคุมคน แต่จะไม่ไว้ใจคนนั้น...”

       มีซิล ผู้ท้าทายสวรรค์ ด้วยการแอบอ้างว่าเป็นธิดาสวรรค์ หลอกลวงให้ผู้คนเชื่อถือปลูกฝังความกลัวโดยใช้ความไม่รู้ของผู้คน คิดว่าชาวบ้านยากจนโง่เขลา นางแปรคำพูดสวรรค์ให้เป็นคำสั่งของตนเองเพื่อประโยชน์ของตัวเอง สวรรค์ไม่มีบัญชา บัญชาสวรรค์ไม่มีจริง แต่บัญชาของมีซิลมีจริง
 
       แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือมีซิล ยังมีต๊อกมานผู้ที่สวรรค์คุ้มครอง การพลัดพรากถูกทอดทิ้งและต้องดิน้รนเอาตัวรอดได้สร้างความแข็งแกร่งอดทนให้ต๊อกมาน ทั้งยังได้วิชาความรู้จากดินแดนที่แสนห่างไกลและแห้งแล้งอย่างเมืองซินเกียง ประเทศจีน
 
Queen Seon Deok : องค์หญิงต๊อกมาน
 
       ต๊อกมาน เด็กหญิงที่เหมือนตายแต่เกิดใหม่ ผู้เสมือนไม่มีตัวตน การปรากฏกายเพื่อทวงถามสิทธิทายาทแห่งอาณาจักรศักดิ์สิทธิ์ ได้ท้าทายอำนาจของมีซิล และเป็นคู่ต่อสู้ที่ทัดเทียม
 
       ต๊อกมาน ผู้ผ่านความตายและรอดตายมาได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งจากการไล่ลาด้วยคำสั่งมีซิล, จากเจ้าเมืองขี้ฉ้อ, จากพายุทะเลทรายทาคลามากัน เมืองซินเกียง จากที่กลัวจนตัวสั่นจนอย่างวิ่งหนี แปรเปลี่ยนความกลัวเป็นความกล้าหาญ กล้าเผชิญหน้าต่อกรกับมีซิล
 
       ต๊อกมาน ได้สร้างกำลังใจให้องค์หญิงชอนมยอง ได้มีความกล้าที่จะท้าทายและปะทะกับมีซิล แทนที่จะกบดานเก็บตัวจำศีลเป็นแม่ชีอยู่ในวัด
 
Queen Seon Deok - UShin-Bidam-Chunchu
 
       ต๊อกมาน สามารถชักจูงผู้คนมาเป็นบริวารด้วยความภักดี และเลือกใช้คนตามความสามารถของเขา เช่น คิมยูซิน (ออมแทอุง จาก Devil), พีดัม, องค์ชายชุนชู เพื่อสร้างความรุ่งเรืองแก่อาณาจักร
 
       การช่วงชิงการนำระหว่างมีซิลและองค์หญิงต๊อกมาน ต่างชิงไหวชิงพริบเพื่อเอาชนะกัน สิ่งที่ต๊อกมานเหนือกว่ามีซิล นอกจากความเป็นทายาทสายเลือดศักดิ์สิทธิ์แล้ว สิ่งที่ต๊อกมานมีและมีซิลไม่มี คือ ต๊อกมานมีมีซิลเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขาม ทั้งยังสร้างพลังผลักดันและความคิดเลิศล้ำให้ต๊อกมานอย่างน่าอัศจรรย์จากการสนทนาด้วยหลายต่อหลายครั้ง
 
        เหมือนที่นักการตลาดมักพูดเสมอว่า คู่แข่งทำให้เราเข็มแข็งและไม่หยุดนิ่ง
 
       มีซิลคิดว่าผู้คนต้องการจินตนาการ นางจึงหวังแต่ประโยชน์และอำนาจจนลืมคิดถึงประชาชน แต่ต๊อกมานคิดว่าชาวบ้านต้องการความหวัง และประชาชนคือลูกหลาน เพราะอาณาจักร ประกอบด้วย 3 สิ่งสำคัญ คือ สภาขุนนาง กองทัพ และประชาชน
 
       องค์หญิงต๊อกมาน จึงกล้าเปิดเผย “แมฮวาซาตาฮัม” ดอกเหมยแห่งซาตาฮัมหรือปฏิทินดาราศาสตร์ อันเป็นความลับแห่งสวรรค์  ที่มีซิลเซจูเก็บไว้ใช้สร้างความเชื่อถือศรัทธาแก่ผู้คน พระนางยังสร้างหอดูดาวชอมซองแด เมืองเคียงจู เป็นหอดูดาวแห่งแรกของเอเชียตะวันออก และเก่าแก่ที่สุดในโลก สร้างในศตวรรษที่ 7 จากหิน 362 ก้อน)
 
หอดูดาวซอมซองแด
 
       ถ้าองค์หญิงต๊อกมานและมีซิลเซจู ร่วมมือกันทำงานบริหารบ้านเมืองเหมือนซีอีโอสองคนจับมือกันทำงาน แคว้นชิลลาคงเจริญรุ่งเรืองยิ่งใหญ่กว่านี้
 
       ละครดูสนุกมาก แม้จะยาวถึง 62 ตอน ผู้เขียนบททำได้ดีมาก มีการเล่าย้อนถึงเรื่องราวในอดีตเบื้องหลังเหตุการณ์และเหตุผลที่เกี่ยวเนื่อง ให้เข้าใจความเป็นไปของตัวละคร
 
       เรื่องที่คนเกาหลีรับไม่ได้คือ มีซิล ตัวละครเอกที่ไม่ยอมแก่เป็นสาวสวยแม้เวลาผ่านไป ซึ่งอาจเป็นความตั้งใจของผู้กำกับ เพื่อให้ตัวเอกดูสวยงาม หรืออีกนัยหนึ่ง มีซิล คือตัวแทนของอำนาจและการสืบทอดอำนาจ ที่ไม่มีวันชราร่วงโรยหรือแก่ตาย ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ทุกยุคทุกสมัย
 
       แต่มีซิล หรือผู้มีอำนาจทั้งหลายอาจลืมไปว่า “พรจากสวรรค์เปลี่ยนแปลงง่ายและไม่ยั่งยืน พรจากสวรรค์ไม่สถิตอยู่ที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานาน...” อย่างที่องค์หญิงชอนมยองกล่าวไว้ และหวังว่าสวรรค์จะยืนข้างความจริงความถูกต้อง!!! 
       QueenSeonDeok-Deokman-Mishil
กิมจิ : มีคำคมเ ด็ดๆ ในหลายๆ ตอน เช่น คำพูดขององค์หญิงต๊อกมาน
 
“ถ้าไม่มีเวลาให้ประชาชนหรือฟังเสียงประชาชน ก็ไม่มีคู่ควรอยู่บนบัลลังค์ การปกครองคนด้วยอำนาจและการใช้กำลัง ไม่สมควรเป็นวีรบุรุษ...”
 
       และคำคมที่คนเกาหลียกให้เป็นคำคมอันดับ 1 เป็นคำพูดของมีซิลคือ
 
“คนเราอาจจะขาดแคลนความสามารถได้ คนเราอาจประมาทได้ คนเราอาจจะทำผิดพลาดได้ แต่คนของข้าต้องไม่เป็นแบบนั้น”
 
 
Credit : มติชน สุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ 9-15 ก.ค.53 คอลัมน์ เงาเกาหลี โดย มาดามหลูหลี
 
(เว็บไซต์ใดที่นำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ กรุณาให้เครดิตแก่ มติชน สุดสัปดาห์และคอลัมนิสต์
เนื่องจากเราได้รับอนุญาตให้ลงบทความนี้)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Next Previous KNG HOME

ผู้ติดตาม

Gallery