Related Posts with Thumbnails

Facebook FanPage ♥ "รักกันจริง..ต้องคลิกนะจ๊ะ" ♥

Free Image Hosting at www.ImageShack.us

7/11/2553

รวมผลงาน Portrait of a Beauty (미인도)




ข้อมูลทั่วไป
ชื่อเรื่อง: Portrait of a Beauty (미인도) / Beauty Island
แนว: เมโลดราม่า, โรแมนติก
ความยาว: 108 นาที
วันที่ออกอากาศ: 13 พ.ย.51 (ที่เกาหลี)

กำกับ: Jeon Yoon-soo (전윤수)
เขียนบท: Han Soo-ryeon (한수련)

นำแสดงโดย:
Kim Nam-Gil รับบทเป็น Kang-moo (강무)
Kim Min-seon รับบทเป็น Shin Yoon-bok (신윤복)
Kim Yeong-ho รับบทเป็น Kim Hong-do (김홍도)
Choo Ja-hyeon รับบทเป็น Seol-hwa, entertainer, gisaeng (기녀, 설화)

Credit
รูปภาพและข้อมูลประกอบ: http://www.hancinema.net


หัวข้อทั้งหมดในหน้านี้


1. Trailer
2. เรื่องย่อ
3. Clips
4. เพลงประกอบ (OST) และ MV ที่เกี่ยวข้อง
5. ภาพ Poster ที่เกี่ยวข้อง
6. Special Thanks

Trailer



Credit: คุณ filmsmash2 บน Youtube (http://www.youtube.com/user/filmsmash2)

back to top

เรื่องย่อ

Portrait of a Beauty เป็นภาพเขียนลือชื่อและนับเป็นมรดกของชาติเกาหลี

ผู้สร้างผลงานชิ้นนี้ไม่เพียงบุกเบิกภาพเขียนเชิงสังวาสในวงการศิลปะเกาหลีเท่านั้น แต่จิตรกรผู้นี้ยังมีชีวิตที่หวือหวา ทิ้งปริศนามากมายมาจนถึงทุกวันนี้ และกลายเป็นวัตถุดิบให้กับนิยายระดับเบสเซลเลอร์ ซึ่งต่อมานิยายเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับซีรีส์เรื่อง Painter of the Wind และ Portrait of a Beauty

ทั้งภาพยนตร์ หนังสือ และซีรีส์ ล้วนอิงกับชีวิตจริงของจิตรกรหนุ่มยุคโชซอนนามว่า ชินยุนบก ผู้ที่ใช้นามแฝงงดงามว่า ฮเยวอน หรืออุทยานกล้วยไม้อันเป็นนามของสตรี นามแฝงนี่เองที่ Portrait of a Beauty นำมาตีไข่ใส่สีเสียใหม่ว่า แท้จริงแล้วจิตรกรหนุ่มผู้โด่งดังคือ หญิงสาวที่จับพลัดจับผลูมาอยู่ในคราบของบุรุษ และไม่อาจเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงได้ ด้วยแรงบีบคั้นจากสังคมที่ไม่เปิดโอกาสให้สตรีได้จับพู่กันแต่งแต้มสีสันในฐานะจิตรกร

ด้วยเหตุนี้ แม้จะมีองค์ประกอบของการซุกซ่อนเพศสภาพที่แท้จริง แต่ Portrait of a Beauty ไม่ได้เล่นกับความเบี่ยงเบนทางเพศอย่างโจ่งแจ้งเหมือนกับ Frozen Flower ตรงกันข้ามหนังกลับซ่อนประเด็นที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือความความซับซ้อนของสังคม ที่โยงใยถึงบทบาทและความรักระหว่างเพศชายหญิงและชนชั้นสูงและล่าง

สำหรับสตรียุคโชซอน พวกนางจะไม่ได้รับโอกาสและการยกย่องทางสังคม ยกเว้นนางตัดสินใจเข้าสู่โลกแห่งคณิกาหรือกีแซง ซึ่งเป็นหญิงบริการที่ไม่ขายความสุขทางเพศ แต่บำเรอบุรุษด้วยศิลปะ ดนตรี และมารยาทงดงาม กวีสตรีของเกาหลีแต่โบราณล้วนแต่เป็นกีแซงทั้งสิ้น

Portrait of a Beauty กับ Painter of the Wind (ซีรีส์) เล่นกับความหลงใหลของชินยุนบกต่อกีแซงมากเป็นพิเศษ ซีรีส์เรื่องหลังจับให้จิตรกรหลงใหลความงามของกีแซงนางหนึ่งถึงขั้นเฝ้าเทียวพบนางทุกเช้าค่ำ แม้ในซีรีส์จะไม่แสดงออกอย่างโจ่งแจ้ง แต่ทั้งคู่อาจมีสัมพันธ์ในแบบหญิงรักหญิงในระดับหนึ่ง
ใน Portrait of a Beauty เล่นกับความวกวนกับความสัมพันธ์เช่นนี้เหมือนกัน แต่วางโครงเรื่องต่างกัน ความสัมพันธ์ของชินยุนบก (รับบทโดย คิมมินซอน) กับกีแซงนางนี้ (ชูจาฮยอน) มีนัยที่ลึกซึ้งกว่านั้น เพราะที่ชินยุนบกหลงใหลในชีวิตของคณิกาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ไม่ใช่เพราะความต้องการทางเพศที่ถูกบิดเบือนจากเปลือกนอกที่เป็นชาย แต่มาจากแรงขับด้านในที่เป็นหญิง

เพราะแม้จิตรกรจะไต่เต้าตนเองจนก้าวสู่จุดสูงสุดแห่งวงการศิลปะ แต่ไม่อาจภูมิใจกับตัวเองได้ เพราะผู้ที่สร้างชื่อคือ ชินยุนบก (บุรุษ) ไม่ใช่ ฮเยวอน (สตรี) ที่ซ่อนไว้ในนามแฝง ผิดกับกีแซงที่แม้จะคลับคล้ายว่าจะถูกจัดอยู่ในมุมมืด แต่พวกนางกลับสามารถใช้ชีวิตอย่างเปิดเผย สร้างชื่อเสียงด้วยชื่อของตนเอง สามารถเดินอยู่บนถนนสังคมอย่างไม่ต้องหลบซ่อนผู้ใด

ชินยุนบก สามารถเปิดเผยตัวตนผ่านทางสองสิ่งเท่านั้น คือ ภาพเขียนและกระจกของชายผู้เร่ขายกระจกจากสกุลต่ำชั้น (คิมนัมกิล) ผู้ที่นางสานความสัมพันธ์แบบเนื้อแนบเนื้อ

ใบหน้าที่มองเห็นบนกระจกเงา ไม่ใช่ใบหน้าของบุรุษ แต่เป็นสตรีในวัยสะคราญ พ่อค้าหนุ่มจากฐานันดรสามัญผู้เอ่ยถ้อยคำลึกซึ้งว่า กระจกไม่เคยโกหกใคร และไม่มีใครเคยโกหกกระจกได้ ได้เปิดเส้นชีวิตสายใหม่ ชินยุนบก จิตรกรเลือกที่จะเปิดเผยเพศที่แท้จริงกับคนที่นางรักอย่างแท้จริง ปลดเปลื้องกายและใจในท่ามกลางเงาสะท้อนของกระจกที่มีอยู่ทุกหนแห่ง เมื่อจิตรกรสาวและพ่อค้าหนุ่มอยู่ด้วยกัน

ภาพเขียนคือ อีกหนึ่งช่องทางการเปิดเผยตัวตนอย่างที่เปรยไว้ว่า Portrait of a Beauty คือ ภาพเขียนของสตรีนิรนามจากปลายพู่กันของชินยุนบก แต่ความสำคัญของภาพนี้มิใช่เพียงความเป็นมรดกแห่งชาติ หรือความเป็นภาพเหมือนชิ้นเอกของศิลปะตะวันออก แต่อยู่ที่การเล่นกับชื่อของภาพ

Portrait of a Beauty คือ ภาพเหมือนแบบเหมือนจริงและในสมัยโบราณภาพเหมือนจริงในโลกตะวันออกถูกเรียกว่า ภาพกระจก นัยของภาพจึงมีค่าเท่ากับการเปิดเผยตัวตนและจิตใจเหมือนกับสะท้อนลงบนกระจกเงา

กระจกและภาพพู่กันยังสะท้อนสัมพันธ์ซับซ้อนระหว่าง ชินยุนบกกับพ่อค้ากระจกและคิมฮองโดหรือทันวอน ผู้เป็นอาจารย์และศิลปินมีชื่อของเกาหลีคิมฮองโด (คิมยองโฮ) ยังมีสัมพันธ์ที่ซุกซ่อนไว้เนิ่นนานกับกีแซงที่รับบาทโดย ชูจาฮยอน ซึ่งต่อมากีแซงนางนี้ผู้คลายปมเงื่อนความสัมพันธ์หลายเส้านี้

ความสัมพันธ์หลายเส้าไม่เคยจบลงด้วยดี กีแซงนางนั้นแม้เป็นที่หมายปองของผู้คนทั่วหล้า แต่นางฝากหัวใจไว้ที่คิมฮองโด ผู้เดียว แต่แล้วคิมฮองโดไม่เคยพบความรักในหัวใจตัวเองหรือหญิงนางอื่นจนกระทั่งพบชินยุนบก แต่ท้ายที่สุดแล้วความสัมพันธ์ของศิษย์อาจารย์คู่นี้ก็ได้เพียงแค่ร่วมเขียนภาพดอกเหมยกับกลีบดอกท้อ แม้จะอยู่บนกระดาษแผ่นเดียวกัน แต่กิ่งช่อได้เพียงเอื้อมกิ่งเข้าหา ไม่อาจเกี่ยวรัดรึงเป็นหนึ่งเดียว

นี่คือเหตุผลว่า ทำไมแววตาของภาพเขียนหญิงงามจึงเศร้าสร้อยเดียวดาย

ตัวอย่างภาพวาดบางส่วนของชินยุนบก




Credit: เรื่องย่อและภาพประกอบโดย http://www.artgazine.com/shoutouts/viewtopic.php?t=9148

back to top

Clips


Credit:

back to top

เพลงประกอบ (OST) และ MV ที่เกี่ยวข้อง



Credit: คุณ size0000 บน Youtube (http://www.youtube.com/user/size0000)




Credit: คุณ size0000 บน Youtube (http://www.youtube.com/user/size0000)


1. Interview (ไม่สามารถนำคลิปมาลงที่นี่ได้ค่ะ)

Credit: http://tieba.baidu.com

back to top

ภาพ Poster ที่เกี่ยวข้อง





Credit: http://www.hancinema.net

back to top

Special Thanks for ...

1. พี่เย (ก็ว่าจะไม่รัก) @ pantip.com (PYJ Club)
2. http://www.hancinema.net
3. http://asianmediawiki.com
4. http://www.youtube.com
... และทุก ๆ ท่านบน Youtube ที่ได้กล่าวถึงไว้ด้านบน สำหรับความเอื้อเฟื้อในทุก ๆ MV และทุก ๆ Clip ค่ะ :)

back to top



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Next Previous KNG HOME

ผู้ติดตาม

Gallery