Related Posts with Thumbnails

Facebook FanPage ♥ "รักกันจริง..ต้องคลิกนะจ๊ะ" ♥

Free Image Hosting at www.ImageShack.us

7/16/2553

*** ซอนต๊อก VS Star Wars ***

พีดาม กับ อนาคิน

       ตั้งแต่เราดูหนังเกาหลีมา (ส่วนใหญ่ที่ฉายตอนเย็นช่องสาม เพราะเป็นแนวโบราณคล้ายๆ หนังจีน ไม่ค่อยชอบแนวหนังเกาหลีปัจจุบัน) มีเรื่องซอนต๊อกที่ดูจบแล้วอิน ชอบ (+แอบคลั่ง) โดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ก็นึกสงสัยตัวเองอยู่ แต่แล้วก็ได้พบคำตอบบางอย่างที่แว้บเข้ามา ก็เพราะเรื่องนี้มีอะไรหลายๆ อย่างคล้ายคลึงกับหนังที่เราชอบมากๆ เรื่องหนึ่ง ก็คือ สตาร์วอร์ส (ภาค 1-3)
 
       แน่นอนว่าสองเรื่องนี้ ตัวเนื้อเรื่องไม่ได้เหมือนกันเลย และคิดว่าผู้เขียนบทซอนต๊อกก็ไม่ได้ไปลอกเค้ามา แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่าคนเขียนบท อย่างน้อยต้องได้รับแรงบันดาลใจ หรือแนวคิดอะไรบางอย่างจากสตาร์วอร์ส โดยเฉพาะตัวเอกของเรื่องอย่าง "พีดาม"

       บทของเค้า บางคนก็บอกตัวร้าย บางคนก็บอกพระรอง (ที่ชอบขโมยซีนพระเอกเป็นประจำๆ ในหนังเกาหลี) สำหรับเราคิดว่าเค้าคือ "ตัวเอก" เหมือนกับ "อนาคิน" ในสตาร์วอร์ส ทั้งคู่มีอุปนิสัย ความสามารถ ความคิด ที่คล้ายคลึงกันมาก ผ่านวัยเด็กอันยากลำบาก ขาดความอบอุ่นทางจิตใจ เมื่อมีความรัก ก็รักแบบสุดชีวิต และทำทุกอย่างที่จะรักษาคนที่ตนรักไว้โดยไม่คำนึงถึงความถูกผิด ความคิดของเค้า ลึกๆ แล้วเป็นอย่างไร หลายคนก็ตีความไม่ค่อยตรงกัน บางคนก็ว่าในใจเค้าก็ฝักใฝ่อำนาจอยู่เหมือนกัน แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของเค้า คือ ต้องการความรักความอบอุ่น

       จุดจบของทั้งคู่อาจจะไม่เหมือนกันนัก แต่ก็จบลงด้วยโศกนาฏกรรมเช่นเดียวกัน อนาคิน เมื่อเลือกทางผิดจนเสียคนรักไป ก็เลยหันหน้าเข้าด้านมืดเต็มตัว ส่วนพีดาม (คิดว่าผู้แต่งเค้าอยากให้แม่ยกสงสารมากกว่าเกลียด) เมื่อรู้ตัวว่าเลือกทางผิด ก็หยุดทุกอย่าง ไม่กลัวแม้ความตาย เพียงแค่ได้ปรับความเข้าใจกับคนรัก

มุนโน กับ ไควกอน จินน์

       ตัวละคร มุนโน เหมือน ไควกอน จินน์ ที่ต้องการให้พีดาม (อนาคิน) ปกครองชิลลาและรวบรวมสามแผ่นดินในอนาคต (คืนความสมดุลสู่พลัง) แม้จะพบว่าเด็กคนนี้มีแววแห่งความชั่วร้ายแฝงอยู่ก็ตาม ก็ยังถ่ายทอดวิชาให้ มุนโนในบางส่วนก็เหมือนโอบีวัน และโยดา ด้วย (ก็มันคนละเรื่องกันนี่นา ไม่สามารถเทียบตัวละครตัวต่อตัวได้ แต่แนวคิดไปในทางเดียวกัน)

ยูชิน กับ โอบีวัน
ยูชิน - โอบีวัน

       ยูชินเหมือนกับโอบีวันในแง่ของความเป็นเพื่อน และเป็นคนที่ทำให้พีดาม (อนาคิน) รู้สึกอิจฉาและไม่มั่นใจในคนรักของตน เพราะเป็นคนที่ต๊อกมาน (แพดเม่) ให้ความไว้วางใจมาก

ต๊อกมาน กับ แพดเม่
มุมที่คล้ายกันของ ต๊อกมาน กับ แพดเม่
ต๊อกมาน - แพดเม่

       คู่นี้ ในส่วนของคาแรคเตอร์ ไม่ได้เหมือนกันมากนัก นอกจากเครื่องแต่งกายแล้ว ก็จะคล้ายในด้านความสัมพันธ์ต่อพีดาม (อนาคิน) ที่ต้องเก็บไว้ในใจ เพราะหน้าที่ของตน

ฮวารัง กับ เจได
อีกส่วนนึงที่ทำให้นึกถึงความคล้ายคลึงระหว่างสองเรื่องนี้ คือ "ฮวารัง" และ "เจได"

       พีดามอยากเข้ามาเป็นฮวารัง เหมือนกับที่อนาคิน อยากจะเป็นเจได โดยที่เขามีครูฝึกชั้นเยี่ยมอย่างมุนโนเจได แต่ทั้งพีดามและอนาคิน ก็ไม่ได้รับการยอมรับให้เข้ามาเป็นฮวารัง/เจได ในตอนแรก แต่ด้วยความตั้งใจจริงบวกกับความสามารถที่โดดเด่นหาตัวจับยาก จึงได้เป็นสมใจ และทั้งคู่ก็ไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากอาจารย์ของตน ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ คิดว่าอาจารย์คอยกีดกัน ทั้งๆ ที่เค้าก็รักและเคารพอาจารย์มากเลยทีเดียว

พีดาม-ต๊อกมาน และ อนาคิน-แพดเม่
รักที่เต็มไปด้วยอุปสรรคและการสูญเสีย

       ดูเหมือนว่าอนาคินจะโชคดีกว่าหน่อย อย่างน้อยแพดเม่ก็รับรักและยอมแต่งงานด้วยเร็วกว่า ส่วนพีดาม กว่าต๊อกมานจะยอมใช้ชีวิตด้วย ก็ตอนที่รู้ว่าตัวเองใกล้จะตายแล้ว และยังมีเรื่องต้องเข้าใจผิดกันอีก แต่ทั้งคู่ก็ไม่สามารถรักษาคนรักของตนไว้ได้ คนหนึ่งหลงผิดเพราะต้องการยื้อชีวิตคนรักจากความตาย อีกคนหลงผิดเพราะต้องการยื้อคนรัก (ที่เข้าใจผิดว่ากำลังทอดทิ้งตน) ให้กลับมาเป็นของตนอีกครั้ง

6 comments:

ชุง กล่าวว่า...

โอ้ววว ท่านพีดาคินผู้น่าสงสาร

Unknown กล่าวว่า...

แจ่มมากเลยค่ะ สำหรับบทความดีๆ แบบนี้ ขอบคุณค่า ;D

คนช่างถาม กล่าวว่า...

พอเอามาเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ อย่างนี้มันก็คล้ายกันจริงๆ ด้วยสิ ดูตอนจบซอนต๊อกแล้วยังเศร้าไม่หายเลยค่ะ สงสารทั้งพีดามและต๊อกมาน T T

yee กล่าวว่า...

thank^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าสงสารจัง ความรักที่มี แต่คนที่หวังผลประโยชน์ส่วนตน มายุแยงคนที่เค้ารักกัน มาให้แตกแยก คนยังงี้ไม่ควรมีความสุขไปชั่วชีวิต

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณ จี้เซียน สุดยอด..ที่นำมาเทียบให้ดูอ่านแล้วก็..เอ้อ..มันคล้าย ๆ เหมือนกันเนอะ..
แต่ว่า.....บทของอัปป้านัมกิลที่เล่นเป็นพีดัมอ่ะ..ไม่ว่าใครจะคิดยังไงนะ...
เรายกให้เป็นพระเอกเลยอ่ะ...ขอบอก.. ถึงแม้จะไม่สมหวังในความรักกลับนางเอกก็เถอะ...เศร้า :(

..เต๋า..

แสดงความคิดเห็น

Next Previous KNG HOME

ผู้ติดตาม

Gallery